IndexIndex  CalendarCalendar  GalleryGallery  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Thành viênThành viên  NhómNhóm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  

Share | 
 

 Đáp Án Môn Quản Trị Doanh Nghiệp

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
chitinh




Bài gửiTiêu đề: Đáp Án Môn Quản Trị Doanh Nghiệp   Sun Mar 20, 2011 1:12 pm

I . Phần Lý Thuyết (4điểm):
Câu 1: Tuyển dụng nhân sự là gì? Trình bày quy trình tuyển dụng nhân sự?

* Tuyển dụng nhân sự là một quá trình tìm kiếm lựa chọn nhân sự để đáp ứng đầy đủ nhu cầu lao động cho doanh nghiệp cả về chất lượng lẫn số lượng vào cơ cấu trong một thời kỳ nhất định.
* Quy trình tuyển dụng nhân sự: có 06 bước

- Bước 1: Chuẩn bị tổ chức tuyển dụng: Xác định nhu cầu tuyển dụng, xây dựng tiêu chuẩn tuyển dụng, thành lập hội đồng tuyển dụng

- Bước 2: Xác định nguồn tuyển dụng và thông báo tuyển dụng. Nguồn tuyển dụng có thể là nguồn bên trong DN và nguồn bên ngoài doDNanh nghiệp.
+ Nguồn bên trong DN: là ưu tiên của các DN trong tuyển dụng cán bộ có tác dụng khuyến khích và động viên nhân viên giải quyết tình trạng dư thừa lao động, giúp DN đào tạo được nhiều nhân tài, giúp DN hiểu rõ hơn nhân viên.
+ Nguồn bên ngoài DN: chủ yếu là các nguồn sau đây dựa vào công ty tư vấn và cung ứng lao động, hội sinh viên của trường học, quảng cáo tuyển dụng nhân viên, các thí sinh tự tìm đến…

- Bước 3: Thu nhận và nguyên cứu hồ sơ
DN tiến hành thu nhận hồ sơ bao gồm: đơn xin việc, lý lịch, các văn bằng chứng từ, …cần tiến hành nghiên cứu hồ sơ và phân loại. Có thể chia thành 3 loại: HS bị loại ngay, HS có một số điểm nghi ngờ, cần xác minh lại, HS có thể chấp nhận được (nếu đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn tuyển dụng)

- Bước 4: Trắc nghiệm và phỏng vấn về độ thông minh được áp dụng rộng rãi trong công tác tuyển dụng nhân viên
+ Trắc nghiệm là áp dụng các kỹ thuật tâm lý khác nhau để xét đoán, đo lường đánh giá về các mặt của ứng cử viên.
+ Phỏng vấn là công cụ được dùng phổ biến trong công tác tuyển dụng nó được tiến hành với nhiều hình thái khác nhau. Có thể phỏng vấn tại địa điểm và thời gian quy định, hoặc thông qua các cuộc nói chuyện ..

- Bước 5: Đánh giá ứng cử viên và ra quyết định tuyển dụng
HĐTD thông qua các tiêu chuẩn để tiến hành lựa chọn 1 số nhân viên trong tổng số ứng viên sau khi lựa chọn sẽ ra quyết định tuyển dụng nhân viên.

- Bước 6: Hòa nhập nhân viên mới vào môi trường trong doanh nghiệp. Đây là giai đoạn DN đầu tư công và tiến, tạo các điều kiên thuận lợi để người được tuyển dụng hòa nhập vào môi trường mới.



Câu 2: Phân tích những phẩm chất cần có của nhà quản trị ?

* 06 phẩm chất cần có của nhà quản trị: dám mạo hiểm, có tính quyết đoán, sự tự tin, tính chủ động, tính lạc quan,
có tinh thần đổi mới
* Phân tích:
- Dám mạo hiểm:
Những vụ làm ăn mang lại lợi nhuận cao nhất là những dự án có độ rủi ro cao đến mức không ai dám liều, mà chỉ có những người có đủ can đảm, lòng tự tin và dám mạo hiểm mới đưa tay nhận lấy. Tất nhiên, quyết định chấp nhận rủi ro phải được đưa ra sau khi nghiên cứu và phân tích chi tiết mọi khía cạnh của tình huống. Yêu cầu cao nhất đối với người dám bước vào cuộc chơi liều lĩnh này là lòng can đảm, dám mạo hiểm. Nếu thất bại không là gì đối với bạn, thì hãy tiếp tục với những thử thách mới, bạn sẽ sớm tìm thấy “kho vàng” của mình đấy! Điểm cần quan tâm cho các nhà quản trị là mạo hiểm sẽ đẩy lùi được khó khăn nhưng mạo hiểm không mang tính chất nông nổi và mù quáng.

- Có tính quyết đoán:
Quyết đoán không phải là độc đoán. Quyết đoán là luôn bảo vệ cho những điều bạn muốn nhưng không bỏ mặc quyền lợi của người khác. Quyết đoán là có tính dứt khoát, phải trả lời câu hỏi có hoặc không, không chằn trừ, nhanh gọn. Là người đứng đầu, bạn được trông chờ trong việc đưa ra những quyết định quan trọng trong khi những người khác thường cố gắng tránh xa nó. Cho dù những quyết định này đôi khi sẽ tạo ra những tác động lớn ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa bạn và những người xung quanh mình thì bạn cũng phải chấp nhận điều đó.Sự cả nể, nhân nhượng trong cách đưa ra quyết định có thể dẫn bạn đến những sai lầm khi tạo tiền lệ xấu dẫn đến việc làm mất đi cái “uy” trong vị thế là người lãnh đạo của bạn.

- Sự tự tin:
Sự tự tin, hay chính là thái độ đúng mực trong mọi mặt của đời sống kinh doanh cũng như cuộc sống hàng ngày của nhà quản trị, là một trong những phẩm chất tiên quyết cho thành công lâu dài. Khi nhà quản trị tin tưởng rằng mình sẽ đạt được điều mình mong muốn, thì lòng tự tin sẽ từng giờ từng phút giúp bạn kiên trì với mục tiêu của mình. Người thực sự tự tin không bao giờ biết đến việc đổ lỗi cho người khác mà luôn chủ động trong mọi việc mình làm. Họ sẽ không than phiền rằng, tôi thất bại là tại nền kinh tế, do xui xẻo hay vì mối quan hệ gặp trục trặc; do thị trường hay là do chính nhân viên của tôi. Mỗi tình huống hay sự việc diễn ra dù tốt hay xấu đều ẩn chứa một bài học nào đó đối với họ, từ đó họ biết cách để tránh thất bại, đặc biệt là những vết xe đổ mà chính họ đã sa vào.

- Tính chủ động:
Nhà quản trị không những chỉ có tính quyết đoán, mạo hiểm và tự tin. Tính chủ động không thể thiếu ở nhà quản trị. Một nhà quản trị tài ba cần phải có tính chủ động trong mọi công việc, tình huống, sự chủ động này dẫn đến thành công và hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Chủ động còn giúp cho nhà quản trị linh hoạt hơn trong công việc, trong giao tiếp và xử lý tình huống.

- Tính lạc quan:
Có người từng nói, trước một công việc, chỉ cần có lòng lạc quan là bạn đã thành công 50%. Chính vì vậy, những nhà quản trị tài ba bên cạnh tính quyết đoán, bản lĩnh... còn có tinh thần lạc quan. Họ thường truyền cảm hứng và khích lệ người khác tự nguyện làm theo mình. Sự lạc quan vững chắc không có nghĩa là các mục tiêu đề ra thiếu cân nhắc. Những nhà lãnh đạo giỏi xem xét nghiêm túc triển vọng trong mọi vấn đề. Họ cũng biết rằng sự lạc quan mang lại nhiều lợi ích .

- Có tinh thần đổi mới:
Nếu muốn đạt đến thành công ở những cấp độ cao hơn và cao hơn nữa, thì khả năng suy nghĩ độc lập là điều then chốt. Đó còn là khả năng tự thích nghi khi cần thiết, hay tính linh động có kiểm soát. Ngay từ đầu, nhà quản trị cần phải hệ thống hoá mọi việc để có thể hoạt động một cách tự lực, và để đảm bảo rằng bạn không thay đổi đơn thuần là để cho có chuyện. Sự thay đổi sáng tạo và hiệu quả thể hiện rõ khi bạn thường xuyên đánh giá và cập nhật kế hoạch và mục tiêu kinh doanh của mình để phục vụ cho giá trị cốt lõi, hay mục đích tối cao mà bạn đã đặt ra ngay từ đầu. Điều này có nghĩa là bạn cần có một kế hoạch kinh doanh sẵn và thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch đó.






_________________
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
 
Đáp Án Môn Quản Trị Doanh Nghiệp
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
DIỄN ĐÀN KẾ TOÁN  :: TÀI LIỆU - GIÁO TRÌNH :: NHỮNG MÔN LÝ THUYẾT NGHỀ-
Chuyển đến